โรงเรียนบ้านโคกยาง


หมู่ที่ 2 บ้านโคกยาง ตำบลบางนายสี อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา 82110
โทร. 0-76471-361

อาหารตับ การเรียนรู้เกี่ยวกับกฎของอาหารตับ

อาหารตับ

อาหารตับ ไม่ว่าคุณจะมีปัญหาตับหรือไม่ก็ตาม การดูแลตับของคุณก็คุ้มค่า ตับมีหน้าที่สำคัญหลายอย่างในร่างกาย รวมถึงการขับสารพิษ โภชนาการที่เพียงพอมีความสำคัญอย่างยิ่งในการรักษาและป้องกันโรคตับ มีอาหารหลายชนิดที่สนับสนุนสุขภาพตับ เรียนรู้เกี่ยวกับกฎของอาหารตับ และดูว่าคุณสามารถกินอะไร เพื่อปรับปรุงการทำงานของอวัยวะนี้ ตับเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่สำคัญหลายอย่างในร่างกาย

หน้าที่พื้นฐานและมีลักษณะเฉพาะมากที่สุดของตับคือการล้างพิษ ล้างพิษที่เกิดขึ้นในกระบวนการเผาผลาญและบริโภคพร้อมกับอาหาร สีย้อมเทียม สารกันบูด และยารักษาโรค นอกจากนี้ ตับเกี่ยวข้องกับการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน ผลิตน้ำดีที่จำเป็นสำหรับการย่อยไขมัน ผลิตไฟบริโนเจนที่ตอบสนองต่อภูมิคุ้มกัน ดูดซับ จัดเก็บ และแปลงวิตามินบางชนิด ให้อยู่ในรูปแบบออกฤทธิ์ทางชีวภาพ ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

ส่งผลต่อความสมดุลของฮอร์โมน ควบคุมการผลิตคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ เปิดใช้งานเอนไซม์ย่อยอาหารจำนวนมาก เมื่อตับพังก็ส่งผลถึงความเป็นอยู่ที่ดีของเราในทันที อาการที่อาจบ่งบอกถึงปัญหาเกี่ยวกับตับ ได้แก่ ความเหนื่อยล้าเรื้อรัง รอยคล้ำใต้ตา แพ้อาหาร เบื่ออาหาร ท้องเสียหรือท้องผูก ปวดหัวและขมับ ปัญหาผิว กลาก สิว ผิวสีเทา ความใคร่ลดลง ภาวะซึมเศร้าความวิตกกังวล ปัสสาวะสีเหลืองเข้ม โรคภูมิแพ้

อาหารตับ

การเสื่อมสภาพของต่อมไทรอยด์ ความผิดปกติของฮอร์โมน อาหารตับเป็นอาหารที่ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนสุขภาพตับ งานที่ต้องทำให้สำเร็จในอาหารตับคือให้สารอาหารที่จำเป็นทั้งหมด ตอบสนองความต้องการพลังงานของร่างกาย การกำจัดผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตราย การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีผลดีต่อการทำงานของตับ สารประกอบนี้คืออะไร และเกิดขึ้นในผลิตภัณฑ์ใด อาหารตับที่ย่อยง่ายใช้ในกรณีของโรคตับร้ายแรงที่เกี่ยวข้องกับการรักษาในโรงพยาบาล

และการรักษาทางเภสัชวิทยา เช่น ไขมันพอกตับที่ไม่มีแอลกอฮอล์หรือตับอักเสบ อาหารตับที่ย่อยง่ายเป็นอาหารดัดแปลงที่ย่อยง่าย ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย มีใยอาหารต่ำ และลดไขมันและโปรตีนอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่มีปัญหาเรื่องตับจำเป็นต้องกินอาหารที่มีไขมันต่ำและมีไขมันต่ำ ในบทความต่อไปนี้ เราจะเน้นที่อาหารตับที่ทุกคนสามารถปฏิบัติตามได้ ที่มีสุขภาพแข็งแรงและต้องการดูแลตับ ที่ต้องการช่วยล้างพิษร่างกาย

ผู้ที่ไม่รวมโรคตับร้ายแรง แต่มีอาการผิดปกติของตับ ที่ต่อสู้กับโรคตับและสุขภาพของเขาก็มั่นคง กฎที่สำคัญที่สุดของอาหารตับ นอกจากการบริโภคผลิตภัณฑ์บำรุงตับ ซึ่งจะกล่าวถึงในบทความนี้แล้ว สิ่งสำคัญคือต้องปฏิบัติตามหลักการสำคัญบางประการของการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพในอาหารตับ การรับประทานอาหารมื้อเล็กๆ 5 ถึง 6 มื้อ เวลาอาหารปกติ อาหารมื้อแรกควรรับประทานภายในชั่วโมงแรกหลังตื่นนอน

และมื้อสุดท้ายควรรับประทานก่อนนอน 2 ถึง 3 ชั่วโมง ดื่มน้ำวันละ 2 ถึง 2.5 ลิตร และมากขึ้น สำหรับผู้ที่เคลื่อนไหวร่างกาย เริ่มต้นวันใหม่ด้วยน้ำมะนาวอุ่นๆสักแก้ว ทำให้ร่างกายอบอุ่นและกระตุ้นตับให้ทำงาน เคี้ยวอาหารให้ละเอียด

การลาออกจากการทอดอาหารประเภทนึ่ง และปรุงด้วยน้ำ ตุ๋นโดยไม่ต้องทอดก่อน และอบในกระดาษฟอยล์หรือจานที่ทนต่อเตาอบ กินของร้อนเป็นส่วนใหญ่ การจำกัดความเค็มของจาน

ใช้เครื่องเทศและสมุนไพรที่ละเอียดอ่อนเพื่อเพิ่มรสชาติ หลีกเลี่ยงยาฆ่าแมลง สารกันบูด เช่น ฟอสเฟตและไนไตรต์ สีและสารปรุงแต่งรส เช่น โมโนโซเดียมกลูตาเมตที่จำเพาะสำหรับอาหารแปรรูป เลิกกินอาหารจานด่วน การกำจัดแอลกอฮอล์เนื่องจากพิษต่อตับ เลิกสูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงความเครียดที่มากเกินไป หลีกเลี่ยงสารเคมีส่วนเกินในเครื่องสำอาง ฟีนอล SLS การออกกำลังกาย ซาวน่า และการอาบน้ำอุ่น

การทำให้เหงื่อออกช่วยในกระบวนการล้างพิษในร่างกาย แน่นอนว่า เรายังเติมของเหลวในร่างกาย โดยการดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสม และแร่ธาตุ โดยการบริโภคอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ บางคนเชื่อว่า เมื่อเป็นโรคตับ ทางออกที่ดีที่สุดคือการดีท็อกซ์ร่างกายด้วยการอดอาหาร การอดอาหารด้วยน้ำผลไม้ ส่วนประกอบเดียว เช่น ข้าวฟ่าง หรือการอดอาหารด้วยผักและผลไม้

ในขณะเดียวกัน ร่างกายของเราก็ฉลาดมาก และสามารถกำจัดสารพิษได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยตัวมันเอง หากคุณเลือกรับประทานอาหารที่ให้พลังงานต่ำ และไม่มีความหลากหลายมาก คุณสามารถเขย่าเศรษฐกิจที่ซับซ้อนมากของร่างกายและนำไปสู่โรคร้ายแรงได้ ดังนั้น อย่าลืมระมัดระวังในการดีท็อกซ์ทุกประเภท อาหารสำหรับตับและตับอ่อน ควรมีความหลากหลาย มีคุณค่าทางโภชนาการ และสอดคล้องกับความต้องการพลังงานของร่างกาย

คำถามที่สำคัญที่สุดสำหรับทุกคนที่ต้องการเปลี่ยนมารับประทาน อาหารตับ ถามว่า คุณกินอะไรได้บ้าง อาหารนี้ขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์ที่กลมกลืนกับตับ อาหารควรให้พลังงานทางอารมณ์และร่างกายไหลเวียนอย่างอิสระ ส่วนใหญ่มักจะเป็นอาหารที่มีรสหวาน แต่ไม่ใช่ของหวาน แต่เป็นผักหวานตามธรรมชาติ ผลไม้ ธัญพืช และสารให้ความหวานที่ดีต่อสุขภาพ เช่นเดียวกับอาหารเพื่อสุขภาพ ผักและผลไม้ควรอยู่ในอาหารตับทุกมื้อ

คุณสมบัติในการล้างพิษและต้านอนุมูลอิสระ มีความสำคัญต่อการทำงานของตับ ผักและผลไม้มีสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพมากมาย คลอโรฟิลล์ ผักใบเขียว ข้าวบาร์เลย์ แอนโธไซยานิน องุ่นดำ บลูเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ เบต้าแคโรทีน แครอท เบทาอีน หัวบีต ผักและผลไม้อุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งต่อต้านอนุมูลอิสระที่ทำลายเซลล์ตับ ขอแนะนำให้บริโภคคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนในอาหารตับ ตัวอย่างเช่น ผักโขมและข้าวฟ่างเป็นแหล่งที่ดี

ปริมาณใยอาหารที่เหมาะสมที่สุดในอาหารก็มีความสำคัญเช่นกัน ต้องมีไฟเบอร์ไม่มากหรือน้อยเกินไป เส้นใยที่ละลายน้ำได้เป็นที่ต้องการมากที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่มาจากผักและผลไม้ นอกจากนี้ คุณยังสามารถเพิ่มต้นแปลนทิน หรือไซเลี่ยมลงในจานได้ ทั้งสองอย่างนี้ใช้ในอาหารตับและอาหารเบาหวาน เพราะไม่เพียงแต่ล้างพิษ แต่ยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วย อาหารตับควรมีโปรตีนที่มีประโยชน์

ซึ่งครอบคลุมความต้องการกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด แหล่งที่มาได้แก่ ไก่ ไก่งวง เนื้อไม่ติดมันและเนื้อลูกวัว ชีสไม่ติดมันและไข่ ปลาควรปรากฏในเมนู 2 ถึง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ แหล่งโปรตีนที่ดีสำหรับผู้ที่รับประทานอาหารตับแบบ มังสวิรัติคือเต้าหู้ ซึ่งย่อยได้ง่ายกว่าเมล็ดพืชตระกูลถั่วที่ไม่ผ่านการขัดสี ไขมันที่ดีต่อสุขภาพในอาหารตับคือน้ำมันพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี มะพร้าว น้ำมันมะกอก น้ำมันลินสีด และเนยใส

การปรากฏตัวของไขมันที่ดีในอาหารมีความสำคัญมากเพราะละลาย วิตามิน D A E และ K ซึ่งมีผลอย่างมากต่อการทำงานที่เหมาะสมของตับ สุขภาพตับยังได้รับการสนับสนุนจากเครื่องเทศและสมุนไพรประเภทต่างๆ เคอร์คูมินในขมิ้นมีส่วนช่วยในการหลั่งน้ำดีและช่วยย่อยไขมัน ในทางกลับกัน เมล็ดดำได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสนับสนุนการรักษาโรคตับไขมันที่ไม่มีแอลกอฮอล์

สมุนไพรที่สนับสนุนการทำงานของตับยังรวมถึงบาล์มมะนาว สะระแหน่ ดอกคาโมไมล์ ดอกแดนดิไลอัน เปลือกต้นเอล์มเมือก ควรดื่มน้ำจากสมุนไพรเหล่านี้แทนกาแฟหรือชาเข้มข้น

อ่านต่อได้ที่ : มอเตอร์ อธิบายการดูแลรักษาพัดลมรวมถึงวิธีซ่อมดรัมและมอเตอร์

บทความล่าสุด